KUFUNGIWA kwa magazeti ya Mwananchi na Mtanzania kwa madai ya “uchochezi” ni mwendelezo wa matumizi ya sheria mbovu ya magazeti ambayo imekuwa ikitumika mara kwa mara kuzima au kuzuia mawazo na maoni ambayo serikali inayaona kuwa hayafai.

Kwa vile sheria hii imeweka madaraka makubwa kwa waziri mwenye dhamana ya vyombo vya habari, basi neno lake ni la mwisho na haihitaji hata kufafanua uamuzi wake. Na baya zaidi ni kuwa uamuzi wake hauwezi kuhojiwa na mahakama yoyote.

Wakati umefika kwa vyombo vya habari, wananchi na wadau wengine kuanzisha vuguvugu litakalosababisha sheria hii ibadilishwe na hata kufutwa ili yeyote mwenye dhamana ya vyombo vya habari asichukue uamuzi bila kuangaliwa na chombo kingine (kama mahakama).

Katika demokrasia ni muhimu kuhakikisha uwepo wa mfumo wa kusimamiana (checks and balances) ili kwamba mtu au chombo kimoja kisiwe na nguvu za kiimla (dictatorial powers). Kama Waziri angetakiwa kwenda mahakamani kufungua kesi dhidi ya magazeti haya – kesi ya uchochezi - ni wazi kuwa mahakama ingetakiwa kuangalia ushahidi uliopo na uzito wa ushahidi huo ukilinganishwa na haki za kikatiba zinazolinda vyombo vya habari na watoa maoni.

Kwa msingi huo, japo ninatambua uwezo  na mamlaka ya waziri kuchukua uamuzi aliochukua, nasimama kupinga na kuulaani kwani unadumaza uhuru wa maoni, unatisha vyombo vya habari na una lengo la kuwalazimisha Watanzania kusoma na kusikiliza maoni yenye baraka za watawala tu na hivyo kuwapa nguvu juu ya fikra na akili za wananchi.

Lakini zaidi napinga uamuzi huu kwa sababu unaifanya serikali iwe mlezi wa akili za wananchi kana kwamba hawajui kupima habari.

Ikumbukwe hadi leo hii hakuna kesi hata moja au mtu hata mmoja ambaye amewahi kushitakiwa na kukutwa na hatia ya kufanya jambo dhidi ya serikali au viongozi ati kwa vile amesoma habari ikamchochea kufanya jambo hili – maana ndio msingi wa hoja ya uchochezi! Napinga, nakataa na ninakebehi madaraka haya ya waziri. Kimsingi huu uchochezi unaodaiwa na serikali kufanywa na vyombo vya habari uko kwenye mawazo ya serikali peke yake; hauko kwa raia!

Hakuna habari yoyote iliyowahi kuandikwa ambayo imeenda na kusababisha watu kufanya vurugu na hata habari ambazo zingeweza kweli kusababisha au zimesababisha matukio utaona kuwa vyombo vyake vya habari havijawahi kufungwa; na wakati mwingine habari kama hizo ziliandikwa kwenye magazeti ya serikali yenyewe!

Habari haiwi ya kichochezi kwa sababu tu imeandikwa kwa ukali au kejeli; haiwi ya uchochezi kwa sababu watu fulani serikalini hawapendi vichwa vya habari! Maana tukikubali hili itabidi wahariri waanze kupeleka vichwa vya habari vya magazeti kwa msomaji wa vichwa vya habari wa serikali ili avipitie na kuvikubali! Na itabidi wamtengee fedha nyingi tu ya kutosha ili asitumie muda wake kufanya mambo yake binafsi yasije magazeti kuandika habari za uchochezi bure!

Lakini zaidi ya hili hatari kubwa ambayo iko wazi ni kuwa kuelekea 2015 tutashuhudia mengi ambayo yatakuwa na lengo la kulinda mawazo ya wananchi yasiwe hasi dhidi ya serikali yao na hasa dhidi ya chama tawala. Hii ni kwa sababu kama magazeti yataandika habari ambazo zitaonekana kuwafanya watu waichukie serikali – basi habari hizo zitaitwa za kichochezi; yaani zinawachochea watu kuiangalia serikali kwa mwanga mbaya! Na hili tumeliona maana hivi tunavyozungumza tayari kuna kesi dhidi ya wahariri kadhaa kwa madai yale yale ya habari za kichochezi. Na matokeo yake wahariri itabidi waanze kuimba nyimbo za serikali.

Hapa inabidi kujiuliza hivi kama tukio lililotokea Nairobi lingetokea Tanzania kweli vyombo vyetu vingeweza kuandika na kuripoti kwa uhuru? Tumeshuhudia vyombo vya habari vya Kenya vikihoji na kuuliza maswali mazito sana kuhusu operesheni ile, maswali ambayo yanaweza kuifanya Serikali ya Kenyatta kuonekana isiyowajibika na kwa kweli upande mwingine kuonekana haijajipanga vizuri kiulinzi na usalama.

Je, hoja hizi zikitolewa Tanzania juu ya vyombo vyetu vya usalama na tukaonyesha udhaifu wake na tukafafanua matokeo ya udhaifu huu wa vyombo hivi – ongezeko la dawa za kulevya, kuibuka kwa ujambazi, utekaji n.k kweli kuna gazeti litabakia mitaani?

Baada ya kusema hayo ni muhimu kusema pia kuwa uhuru wa habari na uhuru wa maoni unataka vyombo vya habari kuwajibika na kujiangalia vyenyewe (self-censorship) ili kuhakikisha kuwa habari wanazoandika zinaendana na ukweli na uhalisia, na hili ni muhimu hasa kwa magazeti ambayo yanadai kuwa ni objective. Habari za kuvuta hisia (sensational news) zinatakiwa zibakie kwenye vyombo vya habari vya namna hiyo (tabloids). Kwa kadiri sheria hii bado ipo, wahariri na waandishi wajipime wasiwape sababu watawala kuingilia vyombo vyao vya habari.

Lakini siyo kujipima tu, nimewahi kuandika huko nyuma kuwa vyombo vya habari vyenyewe vimejiweka kwenye hali ya kuingiliwa na serikali (compromised position). Baadhi ya vyombo vyetu vingi ambavyo vinaitwa ‘huru’ vinategemea mno fedha za serikali – kupitia matangazo mbalimbali – kiasi kwamba inabidi kujikomba kwa watawala.

Tumeshuhudia vyombo hivi vingi havina sera na uwezo wa kujiendesha vyenyewe bila kupokea kitu kidogo (bahasha) ili vitoe ripoti fulani.

Matokeo yake tumeona waandishi wanaenda kwenye mikutano ya habari wanakuwa pale kama wao ndio kaseti; wanarekodi tu na kushindwa kuuliza maswali ya akili, ya kubana na yenye kuonyesha uelewa. 

Matokeo yake kama tulivyoona habari ya Rais Kikwete kuagiza JWTZ kuingia kupambana na ujangili, vyombo vya habari vilipewa habari iliyoandikwa na mwandishi wa Ikulu na vyenyewe ama kuiweka jinsi ilivyo au kuibadili maneno kidogo. Habari hiyo hiyo utaona imeandikwa kwenye magazeti yote ikiwa imeandikwa na “Mwandishi Maalumu”.

Vyombo huru vya habari vinapofanya hivi vinakuwa vimejiuza; kwani kabla ya kuandika habari vilitakiwa kuhakikisha maswali mbalimbali yanajibiwa badala ya wao kuwa wasemaji wa serikali. Kama serikali ina habari inataka iwafikie wananchi ni jukumu lake kuwapa waandishi uhuru wa kuandika habari hiyo jinsi ilivyo na kutoa nafasi kwa vyombo vya habari kuuliza maswali yanayoendana na tamko au habari iliyotumwa na serikali.

Wahariri na waandishi kuendelea kukubali ‘posho’ za mikutano ya serikali wakati tayari wanalipwa mishahara na vyombo vyao vya habari wanajiweka katika mazingira mabaya zaidi ya kuingiliwa na vinapoteza uhuru wake. Na hili linawapa watawala nguvu dhidi ya waandishi na hata vyombo vya habari vyenyewe na mwisho watu wanaposoma habari fulani utakuta haizami kwa undani wake au inaacha kwa makusudi maswali muhimu.

Yote haya yanaturudisha kwenye jambo moja kubwa; Tanzania inahitaji sheria mpya vyombo vya habari (Media law) ambayo itafutilia mbali sheria ya wakati wa Vita Baridi ya 1976. Kwa uongozi ambao unaonekana kuchukia na kukebehi mambo yaliyofanywa na Mwalimu Julius Nyerere, basi wangeonyesha kwa kufutilia mbali mojawapo ya sheria zake kali ya magazeti na ile ya usalama wa taifa ya 1970.

Utasikia watu wanasema Mwalimu Nyerere alikuwa dikteta sijui aliminya uhuru wa vyombo vya habari. Ukweli ni kuwa sheria zile zile alizotumia Nyerere na wao wanazitumia! Angalau kwa upande wa Nyerere wengine tunaelewa mazingira ya dunia na nchi yetu wakati ule, lakini hawa sasa hivi hawana hata udhuru; wanahitaji sheria zinazoendana na mabadiliko ya dunia na hali ya ulimwengu mamboleo. Kinyume chake wataendelea kutumia hizi sheria za zamani ambazo hazitambui mabadiliko ya kisasa na uelewa wa kisasa wa masuala ya haki za kiraia na za kibinadamu.

Kama tulivyowakatalia walipoingia madarakani tu 2006 pale aliyekuwa Katibu Mkuu wa CCM alipowajia juu waandishi wa habari na kutishia kuchukua hatua kali inabidi tuendelee kuwakatalia, lakini zaidi kwa vile sera yao hii iko wazi kuwa wako kinyume na uhuru wa habari, basi ni jukumu letu kuendelea kuunga mkono chama kingine cha siasa ambacho kiko tayari kutuahidi kuwa kitafutilia mbali sheria hizi kandamizi ili tuweze kukiingiza madarakani.

Wale ambao waliwarudisha hawa madarakani na kuwapigia debe; wasianze kulalamika sasa kwani wanavuna walichopanda. Lakini kama sasa wameokoka kisiasa basi wakati umefika waungane na wapigania mabadiliko nchini kutaka watawala wetu waachane na sera hii ya kufungia magazeti; kama wana hoja basi wajibu hoja kwa hoja na habari ya uongo kwa kuweka ukweli.

Serikali isiogope kusahihisha habari au hata kuweka sawa habari fulani. Hili ni jambo rahisi na inaonyesha serikali iko karibu na wananchi badala ya mtu mmoja huko aliko kuamua kufungia gazeti kwa sababu habari aliyosoma haikumpendeza au inakera na kuudhi.

Kuudhika si sababu ya kufungia magazeti vinginevyo kila mtu ambaye anamuudhi mwingine angekuwa anafungiwa kuzungumza kwa muda. Hii ni sehemu ya maisha na serikali ianze kuonyesha kuwa inaweza kumudu maneno makali.

Ukitokea uhalifu kufanyika kwa sababu yoyote ile basi wahalifu washughulikiwe badala ya kuhangaika na vyombo vya habari; na kama chombo cha habari kinaunga mkono na kuhamasisha kufanyika uhalifu basi hilo nalo lichukuliwe kwa uzito wake unaostahili. 
TOA MAONI YAKO HAPA CHINI

0 comments:

 
Top