NIMEKUWA nikisoma mashairi kwa miaka kadhaa ambapo awali niliamini kuwa kila mtu anaweza kuyatunga kwa sababu tu anao uhuru wa kufanya hivyo, lakini shairi lenyewe likawa ni lake likamridhisha yeye na matakwa yake binafsi na si vinginevyo.

Mashairi mengi ya miaka ya nyuma yalivutia, yakagusa maisha ya watu moja kwa moja. Lakini yalijaa utajiri mkubwa wa lugha, nahau, methali na vibwagizo vingi. Yalisaidia sana kukuza lugha adhimu ya Kiswahili, kiasi kwamba yaliitangaza nchi yetu kwa mapana makubwa.

Kutokana na utajiri huo, vitabu vingi vya watunga mashairi na hata wale walioandika katika magazeti, vilitumiwa kufundishia katika shule za msingi na sekondari, na baadhi yake vilitumiwa kwa kiwango kikubwa katika vyuo vya elimu ya juu.

Kwa bahati mbaya, umahiri na ushindani wa watunga mashairi ulianza kufifia miaka ya tisini, na tangu wakati huo hadi sasa ni watunzi wachache sana waliobaki, na hata wao hawatungi tena yenye mguso na hisia kubwa kama walivyokuwa watunzi wa zamani. Mashairi mengi yanayotungwa sasa hayana mvuto wala utamu kiasi kwamba hayaleti msisimko kwa anayeyasoma.

Najiuliza je, washairi wa zamani hawakurithisha ujuzi wao kwa kizazi hiki? Najua kuwa ushairi ni kipaji na si kila mtu anacho, na wale walionacho leo wanahitaji kusaidiwa kwa kuhamasishwa ili wakipende kipaji chao, wapate mafunzo ya lugha katika sarufi fasihi na nahau kwani mashairi ili yapendeze yanatakiwa beti zake ziwe na urari, mizani na vina lakini pia na mantiki ili ujumbe wake uvutie msomaji.

Nakumbuka magazeti ya zamani ya Uhuru, Mzalendo, Ngurumo na gazeti kongwe la Kiongozi lililoanzishwa enzi zile za ukoloni, yaani mwaka 1947 na hadi sasa bado liko mitaani, yalikuwa maarufu sana kwa kuchapisha mashairi. Yalikuwepo pia magazeti kutoka majirani zetu nayo ni  Baraza, Mwafrika, Mwangaza na mengineyo.

Waliosoma magazeti hayo, nikiwemo mimi mwenyewe tulikutana na majina maarufu katika fani hiyo. Malenga waliotingisha, wakitambia na kuonesha weledi wao mkubwa katika kutumia lugha ya Kiswahili, ni pamoja na gwiji wa Kiswahili duniani, Shaaban Robert. Huyu akichuana vikali na Matias Mnyampala, Saadani Abdul Kandoro na mlemavu wa macho, Amir Said Andanenga aliyejipachika jina la ushairi la Sauti ya Kiza.

Baadae wakazuka kwa kishindo watu kama  Said M. Nyoka ‘Udongo si hoja”, Ustaadh Bhalo Ahmad Nassir wa ‘Malenga wa Mvita’ na wengineo.

Kisha wakaja akina Mganga Romani Mihambo akijiita kwa ushairi kama ‘Bado Bichi’, Adam Amri Nanjanse ‘Mvumo’ na Omari S. Mtulia ‘Mbaya Mimi’, ambaye amefariki akiwa katika harakati za kutoa kitabu cha mashairi yake alichokiita ‘Chozi la Ulimwengu’ na wengineo wengi.

Hata hivyo, hawa hawakuwa waanzilishi wa kutunga mashairi, bali watu waliojaliwa karama na kuyatosa maisha yao katika fani hii. Tunaweza kusema kuwa utunzi wa malenga hawa unatokana na historia ya kule yalikoanzia.

Utafiti unabainisha kuwa utunzi wa mashairi unaoeleweka vema katika vitabu vingi vya historia unaonesha kuanza tangu miaka ya 1700 na pengine kabla ya hapo. Yawezekana hayakujulikana zaidi kutokana na ufinyu wa elimu ya kusoma na kuandika ambayo ilikuwa bado ni kwa wachache katika pwani ya Afrika ya Mashariki ambako inaaminika kuwa ndio chimbuko la Kiswahili.

Kumbe tunaposoma katika vitabu vya ushairi katika Diwani na majina ya malenga mashuhuri yaliyomo katika kitabu cha Malenga wa Mvita, ni pamoja na Diwani ya Myaka, Sheikh Sudi Al Mamasa, Ayubu, Mwalimu Sikujua, Mtwana na Sumba na wengineo wengi. Mashairi yao ni mazito.

Lugha waliyoitumia ni Kiswahili, lakini lafudhi ya maneno ni ya Kimvita ambayo ndiyo matamshi yaliyokuwepo sehemu ya Pwani ya Afrika ya Mashariki wakati huo.

Washairi wa Tanzania ya leo mashairi yao kama nilivyodokeza awali, hayana lugha ya kuzama. Hawana mashairi ya majigambo, malumbano au kujibizana kwa jambo lolote. Wale wa kale wanasema kuwa mashairi yao mengi yalitoka katika nyimbo na ngoma za asili kama vugo, gungu, diriji, lelemama nk.

Malenga hawa sio tu walizama katika utunzi wa mashari, bali walijikita pia katika kutunga tenzi mbalimbali ambazo twaweza kusema zilikuwa katika mfumo wa nusu shairi. Zilikuwa na maneno machache, lakini yaliyokuwa katika mpangilio mwanana kama ule wa shairi. Kulikuwa na tungo za tenzi fumo liwongo na baadaye tenzi za nafsi.

Hizi nazo zimetoweka kabisa, afadhali kidogo mashairi na hivyo kuwa sehemu ya chimbuko la kaburi linalozika lugha ya Kiswahili.

Badala yake baadhi ya walimu katika shule zetu wanajitahidi kuwafundisha wanafunzi kutunga vitendawili, ngonjera na hadithi mbalimbali, lakini si mashairi na ndiyo maana hatuna tena malenga wetu wa mashairi na hata wale wa kughani hawapo tena.

Ningeshauri Baraza la Kiswahili Tanzania (BAKITA) na Usanifu wa Kiswahili na Ushairi Tanzania (UKUTA) walitupie macho jambo hili, na pengine turejee kwa mhenga wa kale Hyder Mohamad Matano Kindy aliyeanzisha tuzo ya D.P. yaani Diploma in Poesy. 
TOA MAONI YAKO HAPA CHINI

0 comments:

 
Top